Nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa: Đáp ứng khai thác các đường bay quốc tế

Hàng không đang là một trong những hình thức đi lại phổ biến đối với người dân khi đến Phú Yên. Với lượng hành khách tăng theo từng năm và có nguy cơ quá tải trong những năm tới, Cảng hàng không Tuy Hòa đang cần được nâng cấp để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Lượng khách tăng đột biến

Trước đây, cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không Tuy Hòa còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng đến năng lực khai thác. Năm 1996, Cảng hàng không Tuy Hòa đón chuyến bay thương mại đầu tiên với tần suất 2 chuyến/tuần bằng loại máy bay ATR72. Tuy vậy, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị tại đây còn rất nhiều thiếu thốn, chưa xứng tầm một cảng hàng không. Năm 2011, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã đầu tư xây dựng mới khu hàng không dân dụng phía đông Cảng hàng không Tuy Hòa với kinh phí trên 400 tỉ đồng. Công trình này được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2013, đảm bảo có thể phục vụ cùng lúc hai máy bay A320/A321, tương đương 550.000 đến 1 triệu hành khách mỗi năm.

Ông Phạm Ngọc Kình, Giám đốc Cảng hàng không Tuy Hòa cho biết: Hiện Cảng hàng không Tuy Hòa có 3 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific cùng tham gia khai thác trên hai tuyến đường bay Hà Nội – Tuy Hòa – Hà Nội, TP Hồ Chí Minh – Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh. Trong đó, đường bay TP Hồ Chí Minh – Tuy Hòa và ngược lại có từ 13-14 chuyến/tuần; đường bay Hà Nội – Tuy Hòa và ngược lại có 11 chuyến/tuần. Hệ số sử dụng ghế của hai đường bay này đạt trên 80%. Hiện nay, lượng hành khách đi lại bằng phương tiện hàng không ngày một tăng cao, nhất là khách du lịch.

Theo thống kê của Sở GTVT Phú Yên, lượng hành khách qua Cảng hàng không Tuy Hòa từ năm 2015-2017 liên tục tăng. Nếu như năm 2015, hành khách đến Cảng Hàng không Tuy Hòa là 107.843 lượt người thì trong năm 2017 đã là 326.982 lượt, tăng 304% so với năm 2015. Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết: Do kinh tế – xã hội của tỉnh ngày càng phát triển, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, đầu tư, kinh doanh, nhất là lượng khách du lịch đến Phú Yên hàng năm đều tăng cao, nên trong vài năm tới, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ bị quá tải. Việc đầu tư các công trình, kết cấu hạ tầng đồng bộ tại đây để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách là hết sức cần thiết.

Đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Phú Yên, năm 2020 Phú Yên sẽ là cửa ngõ mới cho vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tạo điều kiện cho vùng này trở thành trung tâm du lịch, dịch vụ lớn của cả nước. Theo ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, với lượng khách tăng trưởng ấn tượng như những năm gần đây thì việc nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các hãng hàng không mở các đường bay quốc tế đến đây.

Vừa qua, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên làm việc với hãng hàng không Nga và thống nhất sẽ khai thác chặng bay thẳng từ Nga đến Cảng Hàng không Tuy Hòa. Để có thể đáp ứng cho đường bay quốc tế này, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đang khai thác trang bị thiết bị đảm bảo an ninh an toàn, thiết bị đảm bảo bay và hoạt động bay như đèn đêm, hệ thống tự động hạ cất cánh… với kinh phí khoảng 100 tỉ đồng. Dự kiến, hệ thống phục vụ đường bay đêm sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý IV năm nay.

Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Tuy Hòa là một trong những mục tiêu chính của Phú Yên trong chiến lược phát triển hạ tầng kỹ thuật. Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2018 vừa qua, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hàng không VietJet đã đề xuất đầu tư xây dựng nhà ga hành khách Cảng hàng không Tuy Hòa để có thể đáp ứng 4 triệu lượt khách/năm. Cộng với các dịch vụ đi kèm, tổng vốn đầu tư tối thiểu để thực hiện dự án này là 4.000 tỉ đồng. Riêng trong năm 2018 và 2019, hãng này sẽ mở một loạt đường bay quốc tế để đưa du khách đến với Phú Yên.

Theo đồng chí Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện phối hợp để dự án được triển khai. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành, UBND TP Tuy Hòa nghiên cứu quy hoạch chung, đảm bảo an toàn tĩnh không và các khu vực lân cận của cảng hàng không. Mục tiêu là Cảng hàng không Tuy Hòa có thể đạt sản lượng 4 triệu lượt khách/năm và mở thẳng các đường bay quốc tế đến Phú Yên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Call Now